เว็บเกร็ดคณิตฯน่ารู้กับครูคำนวณ

ยินดีต้อนรับ...สู่เว็บเกร็ดคณิตศาสตร์น่ารู้ กับครูคำนวณ เชิญศึกษาและค้นคว้าตามความสนใจ

วันศุกร์ที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2556

หน้าต่างการเรียนรู้...คณิตศาสตร์

หน้าต่าง...การเรียนรู้คณิตศาสตร์

[IMG]
บทความโดย...ครูคำนวณ  แม่นยำ
ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนวิชาคณิตศาสตร์  ครูผู้สอนคงพบกับปัญหาต่างๆ  เหล่านี้  อาทิเช่น
-   นักเรียนขาดความสนใจในการเรียนการสอน
-   นักเรียนอ่อนเรื่องการจดบันทึก / การจดสาระที่สำคัญในแต่ละคาบ/วัน/สัปดาห์
-   นักเรียนขาดการสรุปเนื้อหาที่เป็นความคิดรวบยอดของตนเอง
-   นักเรียนไม่รู้จักตัวตนที่แท้จริงของตนเองในการเรียนการสอนแต่ละคาบ/วัน/สัปดาห์
-   ครูขาดการสะท้อนความคิดของนักเรียนที่มีต่อครู
ดังนั้นจากปัญหาที่เกิดขึ้น  น่าจะมีวิธีการจัดการกับปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้น  และยังผลให้นักเรียน
และครูผู้สอนพบกับคำตอบต่างๆ ตามโจทย์ข้างต้น และวิธีการหนึ่งที่ได้ทดลองใช้ในการจัดการเรียน
การสอน  ก็คือ กิจกรรมการจดบันทึกลงใน “หน้าต่างการเรียนรู้คณิตศาสตร์”  
ประกอบด้วยบล็อก 4 บล็อก  ดังนี้


สิ่งที่นักเรียนได้เรียนรู้


สิ่งที่นักเรียนต้องเรียนรู้/ศึกษาเพิ่มเติม

สิ่งที่ครูผู้สอนปฏิบัติได้ยอดเยี่ยม

สิ่งที่ครูผู้สอนควรเพิ่มเติม

  
                หลังจากที่นักเรียนได้เรียนรู้เนื้อหาต่างๆ แล้วเสร็จสิ้นแล้วในหนึ่งสัปดาห์  นักเรียนจะสรุปเนื้อหา
ต่างๆ ตามกรอบของหน้าต่างการเรียนรู้คณิตศาสตร์  โดยตบแต่งสีสันตามความคิดสร้างสรรค์
ให้น่าสนใจ  น่าอ่านและน่าติดตาม หลังจากนั้นนักเรียนส่งผลงานให้ครูตรวจและอ่านการจดบันทึก
เพื่อรับทราบข้อมูลเกี่ยวกับตัวนักเรียน  และการเขียนสะท้อนความรู้สึกที่มีต่อการจัดกิจกรรมการ
เรียนการสอนของครู  ซึ่งการเขียนบันทึกหน้าต่างการเรียนรู้คณิตศาสตร์นี้ในนักเรียนแต่ละคนจะบันทึก
เพียง 18 แผ่น (กระดาษ A4)  เพราะจะเขียนบันทึกเฉพาะเกร็ดหรือสาระที่สำคัญในแต่ละสัปดาห์

  สิ่งที่ผู้เรียนได้รับ 
1)   ได้ฝึกฝนการเขียนสรุปความ
2)   รู้จักการประเมินตนเอง
3)   รับรู้/สภาพการเรียนรู้ของตนเอง
สิ่งที่ครูผู้สอนได้รับ 
1)  รู้ถึงทักษะการเขียนของผู้เรียน
2)  รู้ถึงทักษะการสรุปความของผู้เรียน
3)  รับรู้ถึงความรับผิดชอบ  และความตรงต่อเวลาของเรียน (การส่งงานตามกำหนด)
4)  รับรู้ถึงสิ่งที่ตัวครูทำได้ดี   และต้องพัฒนาให้ตรงตามความต้องการของนักเรียน

1 ความคิดเห็น: