สกัดขุมความรู้...สู่โครงงานหน้าเดียว
โครงงานคณิตฯหน้าเดียว...โดยครูคำนวณ
จากการสังเกตการณ์จัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่ผ่านมาในรายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน 3 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จะพบว่าครูผู้สอนมักใช้รูปแบบการเรียนการสอนที่เน้นทักษะการคิดที่ไม่หลากหลายให้กับนักเรียน โดยส่วนใหญ่จะพบว่าเป็นการใช้ทักษะการคิดแบบง่าย เช่น ใช้ทักษะการตั้งคำถามเพื่อกระตุ้นการคิด ทักษะการคิดคำนวณจาการทำแบบฝึกหัดเสียเป็นส่วนใหญ่ ส่งผลนักเรียนมักจะคิดตามกรอบเนื้อหาวิชา โดยเลียนแบบบ้าง ทำตามตัวอย่างที่ครูสอนบ้างหรือตัวอย่างในแบบเรียนบ้าง ดังนั้นจึงส่งผลให้นักเรียนในภาพรวมส่วนใหญ่มีความรู้แบบไม่ฝังลึกและไม่เกิดรูปแบบการคิดที่หลากหลาย
ดังนั้นข้าพเจ้าในฐานะครูผู้สอนได้พบกับปัญหาดังกล่าวข้างต้น ซึ่งตัวครูผู้สอนนี่แหละที่เป็นต้นเหตุแห่งปัญหา ดังนั้นข้าพเจ้าจึงศึกษา ค้นคว้า และค้นหารูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่ส่งเสริมการคิดที่หลากหลายให้เกิดกับนักเรียน ซึ่งกิจกรรมหนึ่งที่ข้าพเจ้าได้ทดลองนำมาใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนคือ กิจกรรมการสกัดขุมความรู้...สู่โครงงานหน้าเดียว กับเนื้อหาวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง ความน่าจะเป็น ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เริ่มจากการจัดการเรียนการสอนตามปกติ (สะสมความรู้) ครูและนักเรียนแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกันโดยใช้คำถามซักถามเกี่ยวกับเรื่องความเป็นไปได้ที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวันของนักเรียน แล้วนำเสนอความรู้ใหม่เกี่ยวกับ แซมเปิลสเปซ , เหตุการณ์ และความน่าจะเป็นให้นักเรียนรับทราบ โดยใช้คำถามโต้ตอบกับนักเรียนตลอดการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน ครูฝึกฝนทักษะการคิดคำนวณจากแบบฝึกทักษะเกี่ยวกับ แซมเปิลสเปซ , เหตุการณ์ และความน่าจะเป็น
(สกัดขุมความรู้) ครูและนักเรียนร่วมทำกิจกรรม “สกัดขุมความรู้...สู่โครงงานหน้าเดียว” โดยให้นักเรียนแต่ละคนสกัดความรู้ที่ได้เรียนผ่านมา โดยทำตามขั้นตอนของโครงงานหน้าเดียว ที่ประกอบด้วย
- ชื่อเรื่อง (ที่เร้าใจ/น่าสนใจ)
- ที่มา/ความเป็นมา
- วัตถุประสงค์
- เนื้อหาคณิตศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง
- วิธีการดำเนินงาน/ขั้นตอนการดำเนินงาน
- ประโยชน์ที่ได้รับ
แล้ววางแผน/ออกแบบการดำเนินงานตามหัวข้อของโครงงานหน้าเดียว(Mini Project) พร้อมตกแต่งให้สวยงามตามความคิดสร้างสรรค์ หลังจากนั้นนักเรียนแต่ละคนแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน
(ตีแผ่ความรู้)โดยนำเสนอผลงานของตนเองหน้าชั้นเรียน คนละ 3-5 นาที พร้อมประเมินผลงานของเพื่อน สำหรับนักเรียนที่ได้รับข้อเสนอแนะจากเพื่อนหรือครูก็ให้ปรับปรุง/แก้ไขผลงานก่อนจัดส่งครู หลังจากนั้นครูและนักเรียนช่วยกันติดผลงานของนักเรียนทุกคนไว้ที่บอร์ดหลังห้องของแต่ละห้องเรียนเพื่อเผยแพร่ผลงานของนักเรียนและเป็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกันในแต่ละห้องจากการทำกิจกรรม“สกัดขุมความรู้...สู่โครงงานหน้าเดียว” ครูผู้สอนได้เฝ้าสังเกตุพฤติกรรมของนักเรียน พบว่า นักเรียนรู้จักการลำดับความคิดที่เป็นขั้นตอน , นักเรียนได้รับแก่นความรู้ที่หลากหลายจากการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ผลงานซึ่งกันและกัน , นักเรียนมีความคิดสร้างสรรค์และที่สำคัญพบว่านักเรียนมีความสุขและสนุกสนานกับการทำกิจกรรมอย่างมาก จากกิจกรรมดังกล่าวครูผู้สอนได้พบปัจจัยที่ส่งผลให้เกิดความสำเร็จในครั้งนี้ก็คือ รูปแบบการจัดกิจกรรม “สกัดความรู้...สู่โครงงานหน้าเดียว” และบทเรียนที่ได้รับจากการจัดกิจกรรมนี้ คือนักเรียนสามารถสร้างองค์ความรู้ได้ด้วยตนเองได้อย่างดียิ่ง ถ้าครูมีรูปแบบกิจกรรมหรือเทคนิควิธีการสอนที่ดี และนักเรียนทุกคนสามารถสร้างรูปแบบการคิดของตนเองได้ ถ้าได้รับคำแนะนำที่ถูกวิธี
สุดยอดไปเลย...เดี๋ยวจะลองทำดูค่ะ
ตอบลบ