เว็บเกร็ดคณิตฯน่ารู้กับครูคำนวณ

ยินดีต้อนรับ...สู่เว็บเกร็ดคณิตศาสตร์น่ารู้ กับครูคำนวณ เชิญศึกษาและค้นคว้าตามความสนใจ

วันอังคารที่ 13 กันยายน พ.ศ. 2554

โครงงานหน้าเดียว


สกัดขุมความรู้...สู่โครงงานหน้าเดียว

โครงงานคณิตฯหน้าเดียว...โดยครูคำนวณ
                   
    จากการสังเกตการณ์จัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่ผ่านมาในรายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน 3 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3  จะพบว่าครูผู้สอนมักใช้รูปแบบการเรียนการสอนที่เน้นทักษะการคิดที่ไม่หลากหลายให้กับนักเรียน  โดยส่วนใหญ่จะพบว่าเป็นการใช้ทักษะการคิดแบบง่าย เช่น  ใช้ทักษะการตั้งคำถามเพื่อกระตุ้นการคิด  ทักษะการคิดคำนวณจาการทำแบบฝึกหัดเสียเป็นส่วนใหญ่  ส่งผลนักเรียนมักจะคิดตามกรอบเนื้อหาวิชา  โดยเลียนแบบบ้าง  ทำตามตัวอย่างที่ครูสอนบ้างหรือตัวอย่างในแบบเรียนบ้าง  ดังนั้นจึงส่งผลให้นักเรียนในภาพรวมส่วนใหญ่มีความรู้แบบไม่ฝังลึกและไม่เกิดรูปแบบการคิดที่หลากหลาย

                ดังนั้นข้าพเจ้าในฐานะครูผู้สอนได้พบกับปัญหาดังกล่าวข้างต้น  ซึ่งตัวครูผู้สอนนี่แหละที่เป็นต้นเหตุแห่งปัญหา  ดังนั้นข้าพเจ้าจึงศึกษา  ค้นคว้า  และค้นหารูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่ส่งเสริมการคิดที่หลากหลายให้เกิดกับนักเรียน  ซึ่งกิจกรรมหนึ่งที่ข้าพเจ้าได้ทดลองนำมาใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนคือ  กิจกรรมการสกัดขุมความรู้...สู่โครงงานหน้าเดียว  กับเนื้อหาวิชาคณิตศาสตร์  เรื่อง  ความน่าจะเป็น  ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3  เริ่มจากการจัดการเรียนการสอนตามปกติ (สะสมความรู้)  ครูและนักเรียนแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกันโดยใช้คำถามซักถามเกี่ยวกับเรื่องความเป็นไปได้ที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวันของนักเรียน  แล้วนำเสนอความรู้ใหม่เกี่ยวกับ  แซมเปิลสเปซ , เหตุการณ์  และความน่าจะเป็นให้นักเรียนรับทราบ  โดยใช้คำถามโต้ตอบกับนักเรียนตลอดการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน  ครูฝึกฝนทักษะการคิดคำนวณจากแบบฝึกทักษะเกี่ยวกับ แซมเปิลสเปซ , เหตุการณ์  และความน่าจะเป็น 
 (สกัดขุมความรู้)  ครูและนักเรียนร่วมทำกิจกรรม สกัดขุมความรู้...สู่โครงงานหน้าเดียว  โดยให้นักเรียนแต่ละคนสกัดความรู้ที่ได้เรียนผ่านมา  โดยทำตามขั้นตอนของโครงงานหน้าเดียว ที่ประกอบด้วย
-          ชื่อเรื่อง (ที่เร้าใจ/น่าสนใจ)
-          ที่มา/ความเป็นมา
-          วัตถุประสงค์
-          เนื้อหาคณิตศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง
-          วิธีการดำเนินงาน/ขั้นตอนการดำเนินงาน
-          ประโยชน์ที่ได้รับ
แล้ววางแผน/ออกแบบการดำเนินงานตามหัวข้อของโครงงานหน้าเดียว(Mini Project)  พร้อมตกแต่งให้สวยงามตามความคิดสร้างสรรค์  หลังจากนั้นนักเรียนแต่ละคนแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน 
(ตีแผ่ความรู้)โดยนำเสนอผลงานของตนเองหน้าชั้นเรียน  คนละ 3-5 นาที  พร้อมประเมินผลงานของเพื่อน  สำหรับนักเรียนที่ได้รับข้อเสนอแนะจากเพื่อนหรือครูก็ให้ปรับปรุง/แก้ไขผลงานก่อนจัดส่งครู    หลังจากนั้นครูและนักเรียนช่วยกันติดผลงานของนักเรียนทุกคนไว้ที่บอร์ดหลังห้องของแต่ละห้องเรียนเพื่อเผยแพร่ผลงานของนักเรียนและเป็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกันในแต่ละห้องจากการทำกิจกรรมสกัดขุมความรู้...สู่โครงงานหน้าเดียว  ครูผู้สอนได้เฝ้าสังเกตุพฤติกรรมของนักเรียน  พบว่า นักเรียนรู้จักการลำดับความคิดที่เป็นขั้นตอน  ,  นักเรียนได้รับแก่นความรู้ที่หลากหลายจากการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ผลงานซึ่งกันและกัน ,  นักเรียนมีความคิดสร้างสรรค์และที่สำคัญพบว่านักเรียนมีความสุขและสนุกสนานกับการทำกิจกรรมอย่างมาก  จากกิจกรรมดังกล่าวครูผู้สอนได้พบปัจจัยที่ส่งผลให้เกิดความสำเร็จในครั้งนี้ก็คือ  รูปแบบการจัดกิจกรรม สกัดความรู้...สู่โครงงานหน้าเดียว และบทเรียนที่ได้รับจากการจัดกิจกรรมนี้  คือนักเรียนสามารถสร้างองค์ความรู้ได้ด้วยตนเองได้อย่างดียิ่ง  ถ้าครูมีรูปแบบกิจกรรมหรือเทคนิควิธีการสอนที่ดี  และนักเรียนทุกคนสามารถสร้างรูปแบบการคิดของตนเองได้  ถ้าได้รับคำแนะนำที่ถูกวิธี

1 ความคิดเห็น: