หน้าต่าง...การเรียนรู้คณิตศาสตร์
หน้าต่างการเรียนรู้ โดย...ครูคำนวณ
ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนวิชาคณิตศาสตร์ ครูผู้สอนคงพบกับปัญหาต่างๆ เหล่านี้ อาทิเช่น
- นักเรียนขาดความ
สนใจในการเรียนการสอน
สนใจในการเรียนการสอน
- นักเรียนอ่อนเรื่องการจดบันทึก / การจดสาระที่สำคัญในแต่ละคาบ/วัน/
สัปดาห์
สัปดาห์
- นักเรียนขาดการสรุปเนื้อหาที่เป็นความคิดรวบยอดของตนเอง
- นักเรียนไม่รู้จักตัวตนที่แท้จริงของตนเองในการเรียนการสอนแต่ละคาบ/วัน/
สัปดาห์
สัปดาห์
- ครูขาดการสะท้อนความคิดของนักเรียนที่มีต่อครู
ดังนั้นจากปัญหาที่เกิดขึ้น น่าจะมีวิธีการจัดการกับปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้น และยังผลให้นักเรียนและครูผู้สอนพบกับคำตอบต่างๆ ตามโจทย์ข้างต้น และวิธีการหนึ่งที่ได้ทดลองใช้ในการจัดการเรียนการสอน ก็คือ กิจกรรมการจดบันทึกลงใน“หน้าต่างการเรียนรู้คณิตศาสตร์” ประกอบด้วยบล็อก 4 บล็อก ดังนี้
สิ่งที่นักเรียนได้เรียนรู้ | สิ่งที่นักเรียนต้องเรียนรู้/ศึกษาเพิ่มเติม |
สิ่งที่ครูผู้สอนปฏิบัติได้ยอดเยี่ยม | สิ่งที่ครูผู้สอนควรเพิ่มเติม |
หลังจากที่นักเรียนได้เรียนรู้เนื้อหาต่างๆ แล้วเสร็จสิ้นแล้วในหนึ่งสัปดาห์ นักเรียนจะสรุปเนื้อหาต่างๆ ตามกรอบของหน้าต่างการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โดยตบแต่งสีสันตามความคิดสร้างสรรค์ให้น่าสนใจ น่าอ่าน และน่าติดตาม หลังจากนั้นนักเรียนส่งผลงานให้ครูตรวจและอ่านการจดบันทึกเพื่อรับทราบข้อมูลเกี่ยวกับตัวนักเรียน และการเขียนสะท้อนความรู้สึกที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนของครู ซึ่งการเขียนบันทึกหน้าต่างการเรียนรู้คณิตศาสตร์นี้ในนักเรียนแต่ละคนจะบันทึกเพียง 18 แผ่น (กระดาษ A4) เพราะจะเขียนบันทึกเฉพาะเกร็ดหรือสาระที่สำคัญในแต่ละสัปดาห์
สิ่งที่ผู้เรียนได้รับ
1) ได้ฝึกฝนการเขียนสรุปความ
2) รู้จักการประเมินตนเอง
3) รับรู้/สภาพการเรียนรู้ของตนเอง
สิ่งที่ครูผู้สอนได้รับ
1) รู้ถึงทักษะการเขียนของผู้เรียน
2) รู้ถึงทักษะการสรุปความของผู้เรียน
3) รับรู้ถึงความรับผิดชอบ และความตรงต่อเวลาของเรียน
(การส่ง งานตามกำหนด)
(การส่ง งานตามกำหนด)
4) รับรู้ถึงสิ่งที่ตัวครูทำได้ดี และต้องพัฒนาให้ตรงตามความต้องการของนักเรียน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น