เว็บเกร็ดคณิตฯน่ารู้กับครูคำนวณ

ยินดีต้อนรับ...สู่เว็บเกร็ดคณิตศาสตร์น่ารู้ กับครูคำนวณ เชิญศึกษาและค้นคว้าตามความสนใจ

วันอังคารที่ 13 กันยายน พ.ศ. 2554

ใครว่าท่องสูตรคูณไม่สำคัญ?


การท่องแม่สูตรคูณ  เป็นสิ่งที่จำเป็นในการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ทีเดียว  พอๆ กับการใช้สูตรในการคำนวณนั้นแหละ  ...  แต่แม่สูตรคูณเป็นก้าวแรกในการหาคำตอบบางเรื่อง(เกือบทุกเรื่อง)ทางคณิตศาสตร์
ไม่เชื่อก็ลองดูได้เลยว่า...ถ้าจำแม่สูตรคูณไม่ได้  รับรองได้เลยครับว่าผลลัพธ์ในการคำนวณนั้นอาจจะผิดก็เป็นได้  และส่วนใหญ่ทุกวันนี้นัเรียนของเรามักจะเปิดตารางสูตรคูณหลังสมุด  หรือไม้บรรทัด ฯลฯ เวลาให้คิดคำนวณ  ครูเห็นแล้วใจคอไม่ค่อยดีเลย...
    ดังนั้นกระผมก็เลยทดลองใช้วิธีเดิมๆ ที่ใช้ได้ดีในสมัยก่อนๆ ตอนผมเด็กๆ  นั่นก็คือ  การท่องจำแม่สูตรคูณครับ   เอ๊ะ...แต่ผมประยุกต์เป็น  "กิจกรรมแม่สูตรคูณสัญจร"  อยากทราบไหมครับผมทำอย่างไร นักเรียนถึงจะไม่ท่องจำแบบนกแก้ว นกขุนทอง  อย่างที่ใครๆกลัวนักกลัวหนา

   เอ้าหละครับ...ผมก็ทดลองโดยให้นักเรียนรับเอกสารคนละ 1 ใบ(A4)  ประกอบด้วย
                  -  ชื่อ สกุล นักเรียน  ชั้น  , เลขที่
                  -  ช่องรายการท่องแม่สูตรคูณแต่ละแม่  โดยมี ช่องคะแนน  , ช่องให้ครูลงชื่อรับทราบ
    หลังจากนั้นให้นักเรียน เดินสายท่องแม่สูตรคูณ  แต่ต้องท่องถอยหลังครับ (ไม่ใช่ท่องแล้วเดินถอยหลังน่ะ)  คือ  เช่น  แม่ 2   ก็เริ่ม  2 x 12 = 24 , 2x11 = 22 ...   โดยให้ท่องกับครูท่านใดก็ได้ในโรงเรียนของเรา  พร้อมให้คะแนนตามเกณฑ์ที่แนบไป  และลงชื่อให้ด้วย     
    ดังนั้นนักเรียนแต่ละคนจะต้อง ท่องแม่สูตรคูณแบบมีวิจารณญาณ  มีสติ  และคิดตามตลอด  ถึงจะท่องได้ถูกต้อง  ...แน่นอนคงไม่มีใครท่องแบบนกแก้ว นกขุนทองแน่นอน  แถมนักเรียนสนุกสนาน  เปลียนบรรยากาศในการพบครูแต่ละท่าน  เกิดความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างครูกับนักเรียนครับ   ใครสนใจลองนำไปใช้ดูน่ะครับ  ไม่ลองไม่รู้...ครับผม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น